วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

คุณรู้หรือไม่...ไก่พม่า เริ่มต้น กำเนิด มาจากไหนกันเอ๋ย??

                                   ๐๐๐คุณรู้หรือไม่..........ไก่ชนพม่า กำเนิดมาจากไหน ๐๐๐ 
                        เป็นที่ทราบกันดีว่า ไก่พม่า เริ่มแพร่กระจายมาจาก ทางเหนือ แถวพม่า และโดยรอบๆ  เริ่มแรกเชิงก็งั้นๆถอยเตะๆ โดนไก่ชนไทยล๊อกคอหักเป็นแถบแพ้อยู่ร่ำไป  นอกจากจะเจอไก่ไทยอืดๆช้าซึ่งหายากเพราะถ้าลองได้เข้าไปชนแล้วต้องแรกดีหนาปึกแน่นอน
ไก่ชนพม่าสันนิฐานว่ามีมีสายเลือดใกล้ชิดกับสายพันธุ์ไก่ป่า เพราะกระดูกบางตัวเล็ก บินสูง เสียงขันออกเล็ก แหลม มาผสมไก่พื้นบ้านทางเเหนือ
สมัยก่อนเห็นนิยมเลี้ยงกันแพร่หลายแถวติดกับชายแดนพม่า เรื่อยๆลงมาถึงเชียงใหม่ ลำพูน ตอนแรกที่ยังไม่มีการพัฒนาสายพันธุ์ออกถือๆถอย ซ้อนเลๆ อย่างเดียว วิวัฒนาการบวกความปวดร้าวของสายพันธุ์ ได้มีเซียนทั้งหลายหาวิธีการต่างๆเพื่อพัฒนาให้ไก่พม่ามีความ แข็งแกร่งขึ้น เช่นในเมื่อไไก่พม่าบางนักก็เอาไซ่ง่อนผ่าเข้าไป เจ้าประคุณเอ้ย!!!แรกๆโคตรขำเลยครับท่าน ยกตีนเปล่าช้า แถมจะเข้าหาตรงๆด้วยพอไปไม่เป็นเอาหัวให้ตีลเยครับ อันนักปรีดเดอร์รุ่นนแรกใช้ความอดทนและลำบากมากกว่าจะได้ต้นสายเลือดมาดั่งใจ สุดท้ายก็อย่างที่เห็นดั่งปัจจุบัน เทพชัดๆ หวังว่าปีต่อๆไปจะได้เห็นลีลาใหม่ออกมาครับ ติดตามอ่านตอนหน้านะครับ กับเกล็ด ไก่ชนพม่าล่าเงินล้าน เกล็ดนั้นสำคัญและเกี่ยวไหม???

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น